Tại sao trên cơ thể phi công không được có sẹo?
Hàng không là lĩnh vực mơ ước nhiều người muốn đặt chân vào. Tuy nhiên, để được đứng trong hàng ngũ phi công, bạn sẽ phải trải qua khâu tuyển chọn khắt khe, trên người không được có sẹo.
Vẫn biết làm phi công không phải dễ, nhưng tiêu chuẩn không có sẹo mới nghe thì khá kì quặc. Muốn làm phi công thì cần kĩ năng, kiến thức, kinh nghiệm để phản ứng tình huống nhanh gọn, cần to cao, khỏe mạnh để có đủ sức khỏe gánh chịu áp lực,.. Vậy một làn da hoàn hảo, không có sẹo thì có tác dụng gì? Do không hiểu bản chất của vấn đề, nhiều người cho rằng đây là tiêu chuẩn hết sức kì quặc, thừa thãi. Thực ra quy định này không phải do ban quản lý đào tạo “thích thì nghĩ ra” mà dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng.
Như chúng ta đều biết càng lên cao không khí càng loãng, áp lực càng thấp, khiến cơ thể người nở ra. Điều tất yếu là các vết sẹo mới hay cũ đều nở ra, hở miệng và toét lớn. Độ lớn của vết sẹo tỉ lệ nghịch với khả năng chịu áp lực. Do đó, khả năng vết sẹo bị vỡ ra và chảy máu là rất cao. Tất nhiên điều này không hề gây nguy hiểm tới tính mạng, nếu không sẽ chẳng ai dám đi máy bay cả. Ca bin và khoang máy bay là không gian kín, áp lực khí trong khoang được cân bằng giống như không khí ở độ cao 2000 mét so với mặt nước biển nên không gây nguy hiểm cho người có vết sẹo.
Xem thêm: phí đổi vé máy bay Bamboo
Đến khi máy bay đạt đến độ cao 30 – 40 nghìn feet thì tình hình lại khác, lúc này, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất. Vì thế máy bay luôn chạy thiết bị nén khí ở độ cao này. Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao tầm cao, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay.
Nếu hành khách trên người có vết sẹo thì sẽ không gây ảnh hưởng gì. Trong trường hợp tệ nhất, vết sẹo của họ bị rách, chảy máu và cần băng bó, không gây nguy hiểm tính mạng. Mặt khác, tỷ lệ xảy ra sự cố cũng ít. Còn đối với phi công, họ cần tập trung 100% trí óc, sức lực để điều khiển máy bay, họ không được phép xảy ra bất cứ vấn đề gì.
Tất nhiên, không phải cứ có sẹo là không được lái máy bay. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu. Đối với máy bay quân sự thì tiêu chuẩn này sẽ khắt khe hơn.
Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu tại sao các hãng hàng không lại thường yêu cầu phi công của mình không có vết sẹo trên người.
Còn bây giờ, hãy thoải mái cất cánh cùng VietAIRtv thôi nào! Đừng quên:
+ Link săn vé rẻ nội địa: https://vietair.com.vn/san-ve-re
+ Link săn vé rẻ quốc tế: https://vietair.com.vn/san-ve-re-quoc-te
Là đại lý cấp 1 của tất cả các hãng hàng không nội địa và nhiều hãng quốc tế, cùng kinh nghiệm 17 năm phục vụ trong ngành cung cấp vé máy bay, VietAIR luôn nỗ lực hỗ trợ khách hàng tìm kiếm vé máy bay với mức giá rẻ nhất trong thời điểm bạn mong muốn.
Ngoài ra, các hình thức vé đoàn, vé cho doanh nghiệp hiện cũng đang được VietAIR đẩy mạnh triển khai trong thời gian gần đây. Liên hệ với Hotline: 1900.1796 để được hỗ trợ tư vấn 24/7 nhé.Chúc các bạn có những chuyến bay vui vẻ!