Thứ Hai, 12/12/2022

Những lưu ý phải nằm lòng nếu muốn gửi hành lý đắt tiền tại sân bay

Gần đây có rất nhiều vụ mất hành lý xảy ra tại sân bay. Nếu không muốn rơi vào tình huống khó khăn đó, bạn cần đọc ngay những lưu ý này.

Chuyện mất hành lý kí gửi sân bay hay hành lý bị mất đồ không phải hiếm gặp. Gần đây nhất phải kể đến vụ việc của 1 hành khách bay Vietnam Airlines. Sau khi kết thúc chuyến bay quốc tế từ sân bay London Heathrow (Anh) hành khách này đã bị thất lạc hành lý ký gửi nặng 14,4kg.

Điều tồi tệ hơn là giá trị hành lý của vị khách có giá trị lên tới 5.000 USD - tương đương hơn 120 triệu VND, trong khi đó hãng lại chỉ đền 288 USD, tức là chưa được 1/10 giá trị của kiện hàng. Điều này đã khiến vị khách vô cùng bức xúc, cho rằng Vietnam Airlines đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

Hành lý sân bay

Để khẳng định được cách xử trí của Vietnam Airlines có đúng không bạn cần tìm hiểu về công ước Warszawa. Đây là công ước quốc tế về trách nhiệm bồi thường trong vận tải quốc tế của hãng hàng không đối với con người, hành lý và hàng hóa. Và theo như công ước này, hành lý ký gửi trong những chuyến bay quốc tế sẽ được đền bù với giá trị không quá 17 SDR/kg. Trong trường hợp này, Vietnam Airlines đã thực hiện đền bù 20USD/kg hành lý, tức là rơi vào khoảng 16 SDR/kg. Nếu xét riêng về mặt giới hạn trách nhiệm, có thể nói Vietnam Airlines đã không làm sai, chiếu theo công ước Warszawa.

Vậy làm thế nào để gửi hành lý kí gửi có giá trị cao? Hiện nay các hãng đều có điều khoản kê khai hàng hóa giá trị lớn khi ký gửi. Khi đã kê khai mà hành lý thất lạc, hãng sẽ buộc phải bồi thường theo mức giá trị của hàng hóa, trừ khi họ chứng minh được giá trị kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Tất nhiên, khi ký gửi hành lý có giá trị cao, bạn sẽ phải chịu một mức phí lớn hơn bình thường tùy theo quy định của hãng. Tuy nhiên, trên thực tế tỷ lệ thất lạc hành lý là rất thấp. Theo số liệu từ Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA, 98,2% hành lý được vận chuyển theo đúng kế hoạch. Và đó cũng chính là lý do nhiều người quyết định không kê khai hành lý, tránh mất một khoản phí khá lớn mà... vô ích.

Ngoài ra, trong điều lệ vận chuyển của hãng hàng không đều nói rõ, đối với vận tải quốc tế, hãng có quyền từ chối vận chuyển theo dạng ký gửi các thiết bị điện tử (máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay, nghe nhạc, MP3, điện thoại...), vật phẩm dễ vỡ, dễ hư hỏng, tiền bạc, trang sức, chìa khóa, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, kinh doanh....

Việc vận chuyển hành lý trải qua rất nhiều công đoạn, có người tốt nhưng cũng có một vài nhân viên thiếu ý thức, hãng hàng không không thể kiểm soát hết được. Ngoài ra, dù các sân bay đều có camera, nhưng cũng không thể loại trừ trường hợp có kẻ gian cố tình bẻ khoá, lấy cắp hành lý của hành khách.

Vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn các biện pháp phòng ngừa việc hành lý mình bị bẻ khóa, đánh cắp:

- Sử dụng vali cứng với khóa ngầm ở mép thay vì khóa kéo bình thường. Nếu muốn lấy đồ bên trong kẻ gian sẽ phải phá khóa, khi đó vali sẽ không thể đóng lại được, và ta sẽ biết có người đã tác động đến hành lý của mình. Ngoài ra, các vali cứng có thể chống va đập tốt hơn.

- Nếu sử dụng vali thông thường, bạn nên sử dụng màng bọc và dán băng kín vali. Với cách thức này, sẽ mất nhiều thời gian nếu kẻ gian muốn móc đồ trong vali của bạn, đồng thời giảm chấn động khi va đập.

- Với thùng hàng ký gửi cũng sử dụng cách thức bọc kín và quấn băng dính phủ kín toàn bộ thùng hàng, kèm theo mác tên, địa chỉ và số điện thoại cụ thể.

VietAIR chúc các bạn sẽ có những chuyến bay vui vẻ.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ VietAIR qua: Hotline: 1900 1796 (Hỗ trợ 24/7) Email: cskh@vietair.com.vn Fanpage: fb.com/vemaybayvietair.com.vn
Từ khóa :
Trên website, nhanh nhất - tiện nhất
Gọi điện thoại cho chúng tôi
Hà Nội:
(024) 3782 4888 Thứ 2 - Chủ nhật: 07h00 – 21h00
Sài Gòn:
(028) 3622 9989 Thứ 2 - Thứ 7: 07h00 – 17h30
Văn phòng VietAIR tại Hà Nội và TP.HCM P301, Tầng 3, TTTM, CC Học viện Quốc Phòng, P.Xuân La, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội Block A, Lầu 2, Phòng A2.12, CC Sky Center, 5B Phổ Quang, P2, Q.Tân Bình, TP.HCM Số 7, Phố Thâm Tâm, P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội
Đặt vé qua mạng xã hội
Gọi điện Liên hệ qua messenger