Thứ Tư, 20/04/2022

Những điều cần biết về IATA Travel Pass - Hộ chiếu sức khỏe điện tử 

IATA Travel Pass hay Hộ chiếu sức khỏe điện tử là sản phẩm được Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) sáng tạo nhằm giúp cho việc di chuyển giữa các quốc gia trở nên dễ dàng và an toàn hơn trong bối cảnh Covid-19. Từ tháng 6/2021, Vietnam Airlines và Vietjet đã triển khai thử nghiệm loại hộ chiếu đặc biệt này. Hãy tìm hiểu về IATA Travel Pass và tác dụng của nó trong bài viết sau.

1. IATA Travel Pass là gì?

IATA Travel Pass là một ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp khách du lịch lưu trữ và quản lý các chứng nhận đã được xác minh của họ đối với các xét nghiệm hoặc vắc xin phòng  COVID-19. 

IATA Travel Pass là gì

Hộ chiếu điện tử này an toàn và hiệu quả hơn các quy trình bằng giấy hiện tại được sử dụng để quản lý các yêu cầu về sức khỏe (ví dụ như Chứng chỉ Tiêm chủng hoặc Dự phòng Quốc tế). Điều này rất quan trọng để quản lý một cách an toàn và nhất quán việc xác minh thông tin về tiêm vaccine đối với khách du lịch trên quy mô toàn cầu, giữa các chính phủ, các hãng hàng không và công dân các nước.

2. Tại sao tôi cần hộ chiếu sức khỏe điện tử - IATA Travel Pass?

Để đi du lịch quốc tế, chính phủ và cơ quan y tế có thể cần biết liệu bạn đã được chủng ngừa hoặc xét nghiệm âm tính với vi rút hay chưa. Nhiều quốc gia đã yêu cầu các xác nhận “an toàn với Covid-19” đối với người nhập cảnh. Zurab Pololikashvili, tổng thư ký của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, cho biết những văn bản thông hành như vậy có thể là điều cần thiết để ngành du lịch có thể tái khởi động và trở lại thời điểm trước khi có dịch.

vì sao cần hộ chiếu sức khỏe điện tử

Một yếu tố quan trọng đối với việc khởi động lại du lịch là tính nhất quán và hài hòa các quy tắc và giao thức liên quan đến du lịch quốc tế. Ví dụ, bằng chứng về việc tiêm chủng, thông qua những văn bản được gọi là “giấy thông hành sức khỏe” có thể cung cấp những thông tin này. Nhiều quốc gia sẽ có thể loại bỏ yêu cầu kiểm dịch cho người nhập cảnh vì điều này cũng đang cản trở sự phát triển trở lại của du lịch quốc tế.

Phải chứng minh bạn đã được tiêm phòng để tham gia các hoạt động hoặc nhập cảnh vào một số quốc gia nhất định không phải là một khái niệm mới. Trong nhiều thập kỷ, những người đi du lịch đến một số quốc gia đã phải chứng minh rằng họ đã được tiêm phòng các bệnh như sốt vàng da, rubella và dịch tả.

Thông thường, sau khi được tiêm chủng, du khách sẽ nhận được “thẻ vàng” có chữ ký và đóng dấu, được gọi là Chứng chỉ Tiêm chủng hoặc Dự phòng Quốc tế, mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh vẫn yêu cầu mọi người thực hiện các chuyến đi.

Nhưng sự khác biệt chính giữa thẻ vàng của những năm trước và những gì đang được nghiên cứu hiện nay là thành phần kỹ thuật số với nhiều ưu điểm hơn đối với các bên liên quan.

3. Ưu điểm của IATA Travel Pass?

IATA Travel Pass cung cấp cho:

  • Chính phủ: Các phương tiện để xác minh tính xác thực của các xét nghiệm hoặc tiêm chủng và danh tính của những người xuất trình giấy chứng nhận của họ.
  • Các hãng hàng không: Travel Pass giúp các hãng xác minh nhanh chóng tình trạng tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính của hành khách.
  • Các phòng thí nghiệm: có khả năng cấp chứng chỉ cho hành khách sẽ được chính phủ công nhận
  • Khách du lịch: có thông tin chính xác về các yêu cầu xét nghiệm, nơi họ có thể xét nghiệm hoặc tiêm chủng, và các phương tiện để chuyển kết quả / giấy chứng nhận một cách an toàn cho các hãng hàng không và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

4. Các quốc gia đã chấp nhận IATA Travel Pass

Vietnam Airlines và Vietjet Air đã phối hợp với IATA để triển khai thử nghiệm việc sử dụng Travel Pass từ tháng 6/2021. Một số hành khách sẽ được hãng mời tải miễn phí ứng dụng, giúp tạo hồ sơ cá nhân để cập nhật các thông tin dịch tễ như tình trạng vacxin, xét nghiệm Covid-19. Mọi thông tin của hành khách trên ứng dụng đều được cam kết bảo mật và chỉ được chia sẻ dưới sự cho phép của hành khách.

các quốc gia sử dụng IATA Travel Pass

Thông tin dịch tễ của hành khách được ghi nhận bằng cách: Hành khách sẽ được xét nghiệm hoặc tiêm chủng Covid-19 ở các điểm y tế được Nhà nước cấp phép sau đó chia sẻ kết quả này trên ứng dụng để hãng xác nhận tình trạng trước khi cho phép hành khách bay. IATA Travel Pass cho phép hãng kiểm tra tính hợp lệ và hợp pháp của các xác nhận y tế cũng như nhanh chóng định danh được hành khách. 

Hiện nay, có 3 quốc gia trên thế giới đã chính thức cho phép người nhập cảnh sử dụng ứng dụng này để rút ngắn quy trình xác nhận nhập cảnh, gồm: Singapore, Panama, Estonia. Hơn 30 hãng hàng không trên thế giới cũng đã công bố thử nghiệm loại “hộ chiếu” đặc biệt này.

IATA Travel Pass là một giải pháp mới giúp việc quản lý thông tin người nhập cảnh một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn hơn trong bối cảnh Covid-19 sẽ diễn biến lâu dài trên phạm vi toàn cầu. Với loại hộ chiếu này, Việt Nam kỳ vọng sẽ mở ra nhiều hơn cơ hội để nối lại các đường bay quốc tế.

Mọi thông tin về quy định nhập cảnh hộ chiếu vaccine và hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ được cập nhật liên tục trong bài viết này.

Quý khách có nhu cầu mua vé máy bay và tìm hiểu các thủ tục liên quan, vui lòng liên hệ tổng đài VietAIR 24/7 - 1900.1796 để được tư vấn trực tiếp.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ VietAIR qua: Hotline: 1900 1796 (Hỗ trợ 24/7) Email: cskh@vietair.com.vn Fanpage: fb.com/vemaybayvietair.com.vn
Từ khóa :
Trên website, nhanh nhất - tiện nhất
Gọi điện thoại cho chúng tôi
Hà Nội:
(024) 3782 4888 Thứ 2 - Chủ nhật: 07h00 – 21h00
Sài Gòn:
(028) 3622 9989 Thứ 2 - Thứ 7: 07h00 – 17h30
Văn phòng VietAIR tại Hà Nội và TP.HCM P301, Tầng 3, TTTM, CC Học viện Quốc Phòng, P.Xuân La, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội Block A, Lầu 2, Phòng A2.12, CC Sky Center, 5B Phổ Quang, P2, Q.Tân Bình, TP.HCM Số 7, Phố Thâm Tâm, P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội
Đặt vé qua mạng xã hội
Gọi điện Liên hệ qua messenger