5 sự thật giúp bạn chọn nơi đặt vé máy bay phù hợp và an toàn
Nên đặt vé trực tiếp ở hãng hay đặt vé qua đại lý? Đặt vé qua các ứng dụng trên smartphone có tiện hơn? Sẽ không có câu trả lời chính xác cho mọi người vì mỗi người có những nhu cầu khác nhau và phù hợp với hình thức mua vé khác nhau. Tuy nhiên, sau khi biết 5 sự thật sau đây, bạn sẽ biết chắc chắn mình nên chọn hình thức mua vé máy bay nào?
Sự thật 1: Không chỉ có đại lý, bạn có tận 2 nguồn nữa để mua vé máy bay
Đúng vậy, đại lý không phải nơi duy nhất bán vé máy bay. Nếu bạn là người thường xuyên săn vé để đi lại, chắc bạn sẽ biết rằng: Còn 2 nơi bạn có thể đặt vé máy bay, đó là:
- Đặt trực tiếp tại các hãng hàng không
- Đặt vé qua các ứng dụng (app) vé máy bay thông minh (như Traveloka, Booking.com...)
Tất nhiên, cả 3 hình thức này đều có ưu, nhược điểm riêng của nó. Sau đây là phân tích khách quan về đặc điểm của từng hình thức đặt vé máy bay để bạn chọn cho mình hình thức phù hợp nhất:
Nguồn mua vé |
Hãng hàng không |
Đại lý vé máy bay |
App đặt vé |
Vai trò |
NHÀ SẢN XUẤT Nơi cung cấp dịch vụ hàng không và bán vé |
NHÀ BÁN BUÔN - BÁN LẺ Trực tiếp bán vé của hãng tới khách hàng |
NHÀ BÁN BUÔN - BÁN LẺ Trực tiếp bán vé của hãng tới khách hàng (Giống đại lý) |
Độ đa dạng sản phẩm |
Chỉ bán vé của hãng mình (1 hãng) |
Bán vé của nhiều hãng |
Bán vé của nhiều hãng |
Cách mua vé |
Mua vé trên website của hãng |
Mua bằng nhiều hình thức:
|
Tải app và thao tác đặt vé trên app |
Giá vé |
Rẻ nhất vì là giá gốc |
Phát sinh thêm 1 phần phụ phí (khoảng 50.000đ - 200.000đ) tùy chặng bay, đây là chi phí cho hoạt động chăm sóc KH của đại lý |
Phát sinh thêm 1 phần phụ phí (khoảng 50.000đ - 200.000đ) tùy chặng bay, đây là chi phí cho việc vận hành ứng dụng |
Hình thức thanh toán |
Chỉ thanh toán được nếu có thẻ ngân hàng |
Có thể thanh toán dưới nhiều hình thức:
|
Chỉ thanh toán được nếu có thẻ ngân hàng |
Thời điểm thanh toán |
Phải thanh toán ngay lập tức sau khi chọn hành trình |
CHƯA CẦN thanh toán ngay sau khi chọn vé. Vé của bạn sẽ được đại lý giữ chỗ. Sau khi có nhân viên xác nhận và tư vấn cụ thể bạn mới cần thanh toán |
Phải thanh toán ngay lập tức sau khi chọn hành trình |
Cách thức liên hệ |
Bạn bắt buộc phải có cả email và số điện thoại |
Bạn CHỈ CẦN CÓ SỐ ĐIỆN THOẠI, email không có cũng không sao |
Bạn bắt buộc phải có cả email và số điện thoại |
Khi có thay đổi về hành trinh |
Hãng báo về email, bạn phải chủ động cập nhật chuyến bay của mình |
Nhân viên đại lý gọi điện cho bạn thông báo |
Ứng dụng báo về email, bạn phải chủ động cập nhật chuyến bay của mình |
Khi phát sinh sự cố cần thay đổi chuyến bay |
Rất khó liên hệ qua tổng đài |
Nhân viên đại lý chủ động liên hệ để giải quyết cho khách |
Rất khó liên hệ qua tổng đài |
Các dịch vụ đi kèm khác |
Khách sạn (chỉ các đối tác của hãng) |
|
|
Xuất hóa đơn VAT |
Không |
Có |
Không |
Đối tượng khách hàng phù hợp |
Chắc chắn chỉ đi hãng đó dù giá vé đắt hay rẻ |
Muốn được chọn lựa giữa nhiều hãng |
Muốn được chọn lựa giữa nhiều hãng |
Thành thạo các thao tác đặt vé máy bay |
Bận rộn hoặc chưa thạo đặt vé, cần người hỗ trợ |
Thành thạo các thao tác đặt vé máy bay |
|
Có khả năng tự xử lý khi phát sinh sự cố: hành lý, visa, thủ tục sân bay... |
Cần nhân viên hỗ trợ khi phát sinh sự cố |
Có khả năng tự xử lý khi phát sinh sự cố: hành lý, visa, thủ tục sân bay... |
|
Không muốn phát sinh phụ phí |
Chấp nhận phát sinh thêm khoảng 100.000đ để được hỗ trợ nhanh hơn |
Chấp nhận phát sinh thêm khoảng 50.000đ để có nhiều lựa chọn về hãng hơn |
Với những phân tích khách quan trên về đặc điểm của từng nguồn có thể rút ra kết luận:
Bạn nên ĐẶT VÉ QUA HÃNG khi:
- Bạn đã chắc chắn chọn 1 hãng và trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu này.
- Bạn thạo đặt vé qua website và có thể tự mình liên hệ hãng để giải quyết các vấn đề
Bạn nên ĐẶT VÉ QUA ĐẠI LÝ khi:
- Bạn muốn xem giá vé của nhiều hãng để chọn
- Bạn muốn có sự hỗ trợ chu đáo và nhanh chóng trong lúc đặt vé và khi có sự cố phát sinh
Bạn nên ĐẶT VÉ QUA ỨNG DỤNG (APP) khi:
- Bạn có smartphone
- Bạn muốn xem giá vé nhiều hãng
- Bạn có thể tự mình giải quyết các sự cố phát sinh vì thành thạo công nghệ
Sự thật 2: Hãng hàng không dù 4 sao cũng chưa chắc chăm sóc khách hàng “chu đáo” như bạn nghĩ
Khi đặt vé máy bay tại hãng, các khách hàng thường cảm thấy rất yên tâm vì nghĩ rằng: Các hãng hàng không là thương hiệu lớn nên chăm sóc khách hàng hẳn phải rất chuyên nghiệp và chu đáo. Nếu có bất kỳ sự cố gì (thay đổi giờ bay, hủy chuyến...), chắc chắn hãng sẽ thông báo tới bạn ngay lập tức. Hoặc nếu bạn có nhu cầu phát sinh, chỉ cần gọi lên tổng đài, hãng sẽ luôn có câu trả lời và cách xử lý làm bạn hài lòng. Vì bạn là khách hàng, là “thượng đế”, nên những thương hiệu chuyên nghiệp sẽ luôn làm hài lòng bạn.
Nhưng thực tế lại không phải như vậy!
Nếu bạn thường xuyên tham gia vào các hội nhóm du lịch trên website review hoặc facebook, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều post (bài) ca thán, trách móc, bực tức về việc chuyến bay của mình bị hủy, bị delay, bị thay đổi giờ bay sát giờ mà không được hãng thông báo hoặc báo muộn, gọi lên tổng đài lúc nào cũng bận.
Không phải các hãng hàng không không biết chăm sóc khách hàng sao cho chuyên nghiệp mà bởi vì khi xảy ra sự cố về đường bay khiến cho các chuyến bay tiếp theo bị trì hoãn, họ cũng là người bị động nên chưa thể xử lý ngay. Tổng đài luôn bận vì có quá nhiều hành khách gọi lên, và ai cũng phàn nàn, tức tối, nói rất lâu.
Đó là lý do tại sao các hãng hàng không cần các đối tác là đại lý.
Đó cũng là lý do vì sao nhiều khách hàng chọn mua vé qua đại lý thay vì mua trực tiếp qua hãng dù biết thừa là mình sẽ mất thêm vài chục nghìn tiền phí.
Khi có sự cố xảy ra, gọi điện lên hãng luôn bận nhưng gọi lên đại lý bạn sẽ luôn có người trả lời chi tiết các thắc mắc của mình. Thâm chí, chưa cần bạn gọi, nhân viên đại lý sẽ gọi báo cho bạn ngay khi có bất cứ thay đổi nào về chuyến bay. Vì đại lý là đối tác của hãng nên các thông tin và chính sách mà đại lý đưa ra sẽ không bao giờ sai quy định của hãng, bạn có thể yên tâm với điều đó.
Sự thật 3: Các ứng dụng (app) đặt vé thông minh cũng có lúc “ngốc nghếch”
Mặc dù được gọi là “thông minh”, chỉ những ai có “điện thoại thông minh” mới tải được app và dùng được, nhưng các ứng dụng này cũng “ngốc nghếch” khi phải xử lý các sự cố.
Những app này thông minh vì nó hoạt động hoàn toàn tự động chứ không xử lý bằng nhân viên đặt vé như đại lý. Khi không có vấn đề gì xảy ra thì mọi quá trình diễn ra rất trơn tru. Các khách hàng chỉ cần tải app, chọn hành trình, thanh toán và nhận mã vé, đến ngày là đi. Nhưng khi xảy ra sự cố nằm ngoài hệ thống “tự động”, ví dụ như hàng loạt chuyến bay bị hủy đột ngột do dịch Covid-19 vừa rồi, sự thông minh của app lại là rào cản vì máy móc không thể ứng biến được với những thứ “không nằm trong lập trình”.
Chính vì vậy, có thể sẽ không ai hỗ trợ được cho bạn trong những tình huống thay đổi bất ngờ này. Bạn sẽ phải tự đi xử lý với hãng hoặc “chịu” mất tiền đã mua vé.
Sự thật 4: Không phải tất cả các đại lý đều đáng tin cậy
Đại lý cũng chỉ là một công ty. Và đã là một công ty thì không phải nơi nào cũng uy tín như nhau. Nếu bạn chọn “nhầm” đại lý, rất có thể họ sẽ chỉ đặt vé và thu tiền của bạn, còn nếu có sự cố gì thì bạn phải tự chịu hoặc tự liên hệ với hãng.
Vậy làm sao để chọn được một đại lý đáng tin cậy?
- Các đại lý uy tín đều có website được làm chỉn chu, ghi rõ số hotline, địa chỉ, email liên hệ. Đặc biệt, luôn công khai mã số doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan nhà nước ở cuối website. Bất cứ ai cũng có thể tra được thông tin doanh nghiệp.
- Đại lý càng lâu năm sẽ càng uy tín cao vì phải có nhiều khách hàng và đối tác tin tưởng, đại lý mới tồn tại lâu như vậy.
- Đại lý có nhiều đối tác hàng không và là đại lý cấp 1 của càng nhiều hãng thì càng chứng tỏ uy tín cao.
- Thái độ của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp chứng tỏ đại lý có nền tảng văn hóa và thương hiệu mạnh.
- Cách thức xử lý vấn đề của khách hàng nhanh chóng cũng thể hiện sự đáng tin cậy vì điều này chứng tỏ quy trình làm việc của đại lý rất rõ ràng, minh bạch.
- Số tài khoản để khách hàng thanh toán tiền vé phải là số tài khoản công ty. Điều này rất quan trọng vì nó là bằng chứng bạn đã thanh toán cho doanh nghiệp khi xảy ra sự cố nào đó.
Hãy chú ý những điều trên để chọn cho mình một đại lý vé máy bay an toàn và uy tín nhất nhé!
Sự thật 5: Bạn cũng có thể tự trở thành “đại lý”
Đúng vậy, đại lý vé máy bay có rất nhiều cấp. Đại lý trực tiếp ký hợp đồng và là đối tác của hãng hàng không là đại lý cấp 1, đối tác bán vé cho cho đại lý cấp 1 là đại lý cấp 2,...và cứ thế, thậm chí một cá nhân bất kỳ cũng có thể làm Cộng tác viên cho đại lý vé máy bay khi bán vé cho các mối quan hệ của mình và nhận tiền chiết khấu.
Khi trở thành cộng tác viên của đại lý, bạn sẽ có 2 lợi ích:
- Có thêm nguồn thu nhập từ chiết khấu tiền vé.
- Có thể mua vé máy bay từ đại lý với giá rẻ hơn các khách hàng thông thường.
Nếu không phải người ham mê kinh doanh, bạn vẫn có thể nhận được những ưu đãi từ phía đại lý nếu giới thiệu thêm khách hàng mới.
Tại đại lý vé máy bay VietAIR, với chương trình “Giới thiệu bạn bè - Nhận mã giảm giá”, khi giới thiệu thêm 1 khách hàng mới mua vé máy bay tại VietAIR, cả bạn và khách hàng mới đều nhận được 1 mã giảm giá trị giá lên tới 100,000đ.
Là đại lý cấp 1 của tất cả các hãng hàng không nội địa và nhiều hãng quốc tế, cùng kinh nghiệm 15 năm phục vụ trong ngành cung cấp vé máy bay, VietAIR luôn nỗ lực hỗ trợ khách hàng tìm kiếm vé máy bay với mức giá rẻ nhất trong thời điểm bạn mong muốn.
Ngoài ra, các hình thức vé đoàn, vé cho doanh nghiệp hiện cũng đang được VietAIR đẩy mạnh triển khai trong thời gian gần đây. Liên hệ với Hotline: 1900.1796 để được hỗ trợ tư vấn 24/7 nhé.
Nếu cần mua vé máy bay hoặc hỗ trợ các vấn đề liên quan đến dịch vụ hàng không và du lịch, vui lòng liên hệ 1900.1796 - tổng đài CSKH 24/7 của VietAIR để được tư vấn chi tiết nhất.