Top 10 máy bay "khủng" chở khách lớn nhất thế giới
Ngành hàng không thế giới đã cho ra đời những “siêu phẩm” chở khách khủng cả về tốc độ, kích thước lẫn sức chứa. Dưới đây là top 10 máy bay được sử dụng nhiều nhất trong việc chuyên chở hành khách, cùng VietAIR điểm danh nhé!
1. Airbus A380
![Airbus A380-900]()
Vị trí dẫn đầu thuộc về máy bay thân rộng Airbus A380 là máy bay đầu tiên và duy nhất trên thế giới có hai tầng. Máy bay chở khách lớn nhất thế giới được trang bị bốn động cơ phản lực cánh quạt Alliance GP7200 hoặc Rolls-Royce Trent 900 cực kỳ mạnh mẽ, mỗi động cơ tạo ra lực đẩy 332,44–356,81 kN (74.740–80.210 lbf).
Airbus A380 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với Boeing 747. Tính đến tháng 12 năm 2021, Airbus đã giao 251 chiếc A380 cho khoảng 20 nhà khai thác trên toàn cầu. Hãng hàng không Emirates là nhà khai thác A380 lớn nhất, với 120 chiếc chiếm gần một nửa tổng sản lượng.
Airbus đã phát triển một vài biến thể phụ của A380, với tầm bay tương tự là 14.800 km/9.200 dặm. Loại máy bay này dài 72,72 m và sải cánh 79,75 m. A380 có khả năng đạt tốc độ bay ổn định 903 km/h.
Máy bay A380 được đưa vào khai thác vào ngày 25 tháng 10 năm 2007, với Singapore Airlines (SQ) là khách hàng đầu tiên. Sau đó, Airbus đã lên kế hoạch chế tạo một số biến thể hiệu quả hơn, chẳng hạn như Airbus A380F (mẫu máy bay chở hàng), A380-900, A380neo (phiên bản tiết kiệm nhiên liệu và lớn hơn), và A380plus.
Máy bay Airbus A380 có thể chở tối đa 853 hành khách, nhiều hơn 200 hành khách so với Boeing 747-400. Với cấu hình 2 chỗ ngồi, máy bay có thể chở 575 hành khách, gần gấp ba lần so với A320.
2. Boeing 747
![Boeing 747-8]()
Ở vị trí thứ hai, chúng ta có Nữ hoàng Bầu trời - chiếc Boeing 747 mang tính biểu tượng là một máy bay chở khách thân rộng, bán hai tầng, tầm bay xa. Đây là máy bay chở khách hai tầng đầu tiên trên thế giới và được xuất xưởng từ nhà máy Boeing Everett vào ngày 30 tháng 9 năm 1968. Cho đến nay, Boeing đã giao toàn bộ 1.574 chiếc Boeing 747 cho khách hàng.
Boeing 747-100 (phiên bản gốc) cất cánh lần đầu tiên vào ngày 9 tháng 2 năm 1969. Chiếc máy bay bốn động cơ này ban đầu được trang bị động cơ P&W JT9D, sau đó là động cơ GE CF6 hoặc RR RB211, và cuối cùng là động cơ PW4000 và GEnX-2B. Máy bay có khả năng bay với tốc độ tối đa 939 km/h (507 dặm/giờ).
Tầm bay của các biến thể máy bay chở khách của Mỹ rất khác biệt. Boeing 747-100 có tầm bay 4.620 hải lý (8.560 km), trong khi Boeing 747-8 có tầm bay 7.730 hải lý (14.320 km). Chiều dài máy bay dao động từ 56,3 m đến 76,25 m, trong khi sải cánh dài từ 59,6 m đến 68,5 m.
Tất cả các biến thể của dòng máy bay này đều có những tính năng và cách bố trí chỗ ngồi nổi bật. Boeing 747SP có 400 chỗ ngồi; Máy bay 747-100 có 440 chỗ ngồi; máy bay 747-200B có 550 chỗ ngồi; máy bay 747-300 có 550 chỗ ngồi; và quan trọng nhất là máy bay 747-400 của Boeing có 660 chỗ ngồi; và máy bay 747-8 có khoảng 605 chỗ ngồi.
3. Boeing 777
![Emirates_B777-300ER]()
Ở vị trí thứ ba, chúng ta có Boeing 777 thân rộng, tầm bay xa. Đây là máy bay chở khách hai động cơ lớn nhất thế giới, có được lực đẩy từ nhiều biến thể động cơ. Những chiếc 777 cổ điển được trang bị lực đẩy 77.200–98.000 lbf (343–436 kN) của động cơ tuabin phản lực GE90, P&W PW4000 hoặc Rolls-Royce Trent 800. 777X được trang bị động cơ tuabin phản lực GE9X, động cơ tuabin phản lực mạnh nhất thế giới do General Electric phát triển.
Boeing 777-200 (biến thể ban đầu) đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 12 tháng 6 năm 1994. Cho đến nay, Boeing đã giao hơn 1.700 chiếc Boeing 777. Emirates, Singapore Airlines, United Airlines và American Airlines là một trong những nhà khai thác Boeing 777 lớn nhất. Emirates có khoảng 163 chiếc Boeing 777.
Với nhiều biến thể chở khách và chở hàng, loại máy bay này có sự khác biệt đáng kể về tầm bay. Boeing 777-200 có tầm bay 5.240 hải lý/ 9.700 km, trong khi Boeing 777-200ER có tầm bay 7.065 hải lý/ 13.080 km. Boeing 777-300 có tầm bay 6.030 hải lý/ 11.165 km, trong khi 777-300ER có tầm bay 7.370 hải lý/ 13.649 km. Cuối cùng, 777-200LR có tầm bay xa nhất, đạt 8.555 hải lý/ 15.843 km. Với những con số này, Boeing 777 có khả năng bay những tuyến đường siêu dài.
Tất cả các mẫu máy bay chở khách đều có cách bố trí chỗ ngồi riêng biệt, Boeing 777-200/200ER có sức chứa 440 hành khách. Boeing 777-300/300ER có sức chứa 550 hành khách, và Boeing 777X có sức chứa khoảng 426 hành khách (ghế 2 hạng) và nhiều hơn nữa nếu chỉ có 1 hạng.
4. Airbus A350XWB
![Airbus A350XWB]()
Ở vị trí thứ tư, chúng ta có Airbus A350 Extra Wide Body (XWB), một máy bay chở khách đường dài siêu dài do Airbus thiết kế và chế tạo. Đây là máy bay Airbus đầu tiên được chế tạo rộng rãi bằng polymer gia cường sợi carbon. Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt kép RR Trent XWB ấn tượng, với mỗi động cơ Trent XWB có khả năng tạo ra lực đẩy 84.200 lbf/374,5 kN ở độ cao -900 và 97.000 lbf/431,5 kN ở độ cao -1000.
Máy bay Airbus A350-900 (phiên bản gốc) đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 14 tháng 6 năm 2013. Máy bay có hai phiên bản chở khách chính và một phiên bản chở hàng.
Các phiên bản chở khách có tầm bay xa và đã tham gia vào nhiều chuyến bay quốc tế. Airbus A350-900 có tầm bay 15.372 km / 8.300 hải lý, trong khi biến thể dài nhất của nó, A350-1000, có tầm bay 16.100 km (8.700 hải lý). Mẫu Airbus A350F có tầm bay ngắn hơn là 8.704 km (4.700 hải lý), gần bằng một nửa so với mẫu -1000.
Nhà sản xuất châu Âu này đã bàn giao 521 chiếc A350. Singapore Airlines (SQ) là hãng khai thác máy bay A350 lớn nhất với 61 chiếc.
Với hai biến thể chở khách, Airbus A350-900 có thể chở tối đa 440 hành khách, tương tự như Boeing 787-10 và A340. Trong khi A350-1000 có thể chở tối đa 480 hành khách, lớn hơn gấp đôi so với dòng máy bay A320.
5. Airbus A340
![Airbus A340]()
Ở vị trí thứ năm, chúng ta có Airbus A340, một máy bay chở khách thân rộng, tầm bay xa. Tương tự như A330, A340 được phát triển từ mẫu cơ sở A300. Phiên bản đầu tiên được trang bị động cơ CFM56 với lực đẩy 138,78–151,24 kN (31.200–34.000 lbf), trong khi các phiên bản sau được trang bị động cơ RR Trent 500, tạo ra lực đẩy 248,12–275,35 kN (55.780–61.902 lbf).
A340-300 (phiên bản đầu tiên) cất cánh lần đầu tiên vào ngày 25 tháng 10 năm 1991. Airbus đã bàn giao 377 chiếc A340.
Máy bay có bốn phiên bản chở khách với các tầm bay khác nhau. A340-200 có tầm bay 12.400 km / 6.700 hải lý, A340-300 là 13.500 km / 7.300 hải lý, A340-500 là 16.670 km / 9.000 hải lý, và cuối cùng là A340-600 có tầm bay 14.450 km / 7.800 hải lý. Chiều dài thay đổi từ 59,39 m / 194 ft 10 in (A340-200) đến 74,77 m / 245 ft 3 in (A340-600). Điều thú vị là A340-200/300 có sải cánh nhỏ hơn A340-500/600, với sải cánh là 63,45 m/208,17 ft.
Airbus A340 được
Lufthansa Airlines (LH) và
Air France (AF) ra mắt vào ngày 15 tháng 3 năm 1993. Nhiều hãng hàng không đang khai thác loại máy bay này, và tính đến tháng 12 năm 2022, trong số 377 chiếc, có khoảng 200 chiếc đang hoạt động. Lufthansa là hãng khai thác A340 lớn nhất, với 34 chiếc đang hoạt động.
Cả bốn biến thể chở khách đều có cách bố trí chỗ ngồi riêng biệt. A340-200 có thể chứa tối đa 375 hành khách, và A340-300 là máy bay chở khách được sử dụng rộng rãi với sức chứa tối đa 440 hành khách. Trong khi các biến thể sau A340-600 có thể chứa tối đa 475 hành khách.
6. Airbus A330
![Airbus A330]()
Máy bay thân rộng Airbus A330 đứng ở vị trí thứ sáu. A330 là phiên bản kế nhiệm của A300, máy bay đầu tiên của Airbus vào giữa những năm 1970. Máy bay phản lực hai động cơ A330 có thể được trang bị ba tùy chọn động cơ (máy bay đầu tiên của Airbus có ba tùy chọn động cơ): GE CF6, P&W PW4000, và RR Trent 700, tạo ra lực đẩy 64.500–71.100 lbf (287–316 kN).
Airbus A330-300 (biến thể ban đầu) đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 2 tháng 11 năm 1992. Khung máy bay của loại máy bay này tương tự như các biến thể trước đó của A340, vì Airbus đã bắt đầu phát triển chúng song song và nhận được các đơn đặt hàng kết hợp. Mặc dù có sự khác biệt về động cơ và một số hệ thống, thân máy bay của hai loại máy bay này rất giống nhau. Cho đến nay, Airbus đã giao 1.559 chiếc A330.
Delta Air Lines (DL) và
Turkish Airlines (TK) là hai trong số những hãng khai thác máy bay A330 lớn nhất.
Các máy bay này có tầm bay khác nhau: A330-200 có tầm bay 13.450 km (7.260 hải lý), trong khi phiên bản chở hàng của nó có tầm bay 7.400 km (4.000 hải lý) và A330-300 có tầm bay 11.750 km (6.340 hải lý). Nếu xét về chiều dài, A330-200 dài 58,82 m (192,98 ft), trong khi A330-300 dài 63,66 m (208,86 ft) và có sải cánh 60,3 m (197,83 ft).
Công ty đã sản xuất ba biến thể như đã đề cập ở trên và hai biến thể mới sử dụng cùng một thân máy bay, đổi tên lần lượt thành A330-800 và A330-900. Sau đó, Airbus đổi tên tất cả các biến thể trước đó thành CEO và tất cả các biến thể tiếp theo thành NEO.
Các biến thể khác nhau có sức chứa khác nhau. Airbus A330-300 có 440 chỗ ngồi, trong khi A330-200 có 409 chỗ ngồi. A330-800 có 406 chỗ ngồi, trong khi A330-900 có sức chứa 460 hành khách.
7. Boeing 787 Dreamliner
![Boeing 787 Dreamliner]()
Ở vị trí thứ bảy là máy bay chở khách tiên tiến nhất, Boeing 787 Dreamliner. Sau khi hủy bỏ dự án Sonic Cruiser, Boeing đã bắt đầu phát triển một máy bay chở khách hiệu quả hơn vào năm 2003. Trong vòng 14 tháng, công ty đã khởi động chương trình Boeing 787 với đơn đặt hàng 50 máy bay từ
All Nippon Airways (NH).
Boeing 787-8 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 12 năm 2009. Boeing đã tung ra Boeing 787 để thay thế cho Boeing 767 kém hiệu quả. Loại máy bay này đã cạnh tranh trực tiếp với Airbus A330.
Máy bay chở khách hiện đại này có ba biến thể chở khách, mỗi biến thể có tầm bay khác nhau. Boeing 787-8 có tầm bay 7.355 hải lý (13.620 km), trong khi Boeing 787-9 có thể bay tới 7.635 hải lý (14.140 km), dài nhất trong số các biến thể. Cuối cùng, Boeing 787-10 có tầm bay 6.430 hải lý (11.910 km).
Chiều dài của Boeing 787-8 là 186 ft 1 in (56,72 m), của Boeing 787-9 là 206 ft 1 in (62,81 m) và của Boeing 787-10 là 224 ft (68,28 m). Sải cánh dài khoảng 197 ft 3 in (60,12 m).
Boeing 787 cải tiến là một trong những máy bay đường dài thành công nhất do Boeing sản xuất, với hơn 1000 chiếc đã được giao và khoảng 500 chiếc đang được đặt hàng. American Airlines (AA) và All Nippon Airways (NH) là hai hãng khai thác Boeing 787 lớn nhất.
Boeing 787-8 có thể chở 381 hành khách; Boeing 787-9 có thể chở 420 hành khách; và phiên bản dài nhất, Boeing 787-10, có thể chở 440 hành khách.
8. Ilyushin Il-96
![Ilyushin Il-96]()
Chiếc máy bay Nga đầu tiên và duy nhất trong danh sách top 10 máy bay khủng chở khách lớn nhất thế giới, Ilyushin Il-96 là máy bay phản lực bốn động cơ do Ilyushin thiết kế và Hiệp hội Sản xuất Máy bay Voronezh tại Nga chế tạo. Nó được phát triển từ Ilyushin Il-86, máy bay thân rộng đầu tiên của Liên Xô. Il-96 được trang bị bốn động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt có tỷ số vòng đệm cao, Aviadvigatel PS-90, và tạo ra lực đẩy 16000 kgf (157 kN, 35.300 lbf).
Ilyushin Il-96 hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 28 tháng 9 năm 1988. Chỉ có 30 chiếc được sản xuất, và loại máy bay này được coi là kém hơn so với các máy bay lớn do Airbus và Boeing phát triển.
Loại máy bay này được đưa vào sử dụng vào ngày 29 tháng 12 năm 1992, với
Aeroflot (SU) hãng hàng không quốc gia của Nga. Với hàng chục biến thể, bốn biến thể chính là Il-96-300 (biến thể ban đầu), Il-96M, Il-96T và Il-96-400 (biến thể lớn nhất). Hiện tại, chỉ có một số ít hãng hàng không và bộ quốc phòng sử dụng loại máy bay này. Rossiya Airlines (FV), hoạt động cho Chính phủ Nga, là đơn vị khai thác Ilyushin Il-96 lớn nhất.
Trong số bốn biến thể chính, ba biến thể là máy bay chở khách: Ilyushin Il-96-300 có sức chứa 300 hành khách; Il-96M có khoảng 420 ghế, và cuối cùng là Il-96-400 có 436 ghế.
9. Boeing 767
![Boeing 767]()
Ở vị trí thứ chín, chúng ta có Boeing 767, một máy bay phản lực hai lối đi do Boeing thiết kế và chế tạo. Chiếc máy bay phản lực thân rộng đầu tiên do Boeing phát triển có thể được trang bị ba tùy chọn động cơ phản lực cánh quạt: General Electric (GE) CF6, Rolls-Royce (RR) RB211, hoặc Pratt & Whitney (P&W) JT9D để có lực đẩy từ 48.000–60.600 lbf (214–270 kN).
Nguyên mẫu Boeing 767-200 bay lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 9 năm 1981. Đến nay, Boeing đã bàn giao 1.271 chiếc Boeing 767. FedEx Express (FX) là nhà khai thác lớn nhất của dòng máy bay 767F (mẫu máy bay chở hàng), trong khi Delta Air Lines là nhà khai thác lớn nhất của dòng máy bay 767 chở khách.
Máy bay có tầm bay khác nhau tùy theo biến thể, biến thể có tầm bay xa nhất là Boeing 767-200ER với 6.590 hải lý (12.200 km). Mặc dù có ba chiều dài thân máy bay, nhưng dài nhất là 767-400ER, với chiều dài 201 ft 4 in/61,37 m và sải cánh 170 ft 4 in/51,92 m. Boeing 767 có tốc độ tối đa 459–486 kn (850–900 km/h) ở độ cao 39.000 ft (12.000 m).
Boeing ra mắt 767-200 cùng United Airlines (UA) vào ngày 8 tháng 9 năm 1982. Boeing đã phát triển nhiều biến thể khác nhau, từ 767-200 (phiên bản gốc), 767-2C (phiên bản chở hàng thương mại của 767-200), 767-200ER, 767-300, 767-300ER, 767-300F và 767-400ER,...
Các máy bay Boeing 767 với nhiều biến thể có sức chứa chỗ ngồi khác nhau. Với thiết kế ghế đơn hạng, Boeing 767-200 và -200ER có thể có 245 ghế, trong khi Boeing 767-400ER có thể chở tối đa 375 hành khách.
10. Boeing 757
![Boeing 757]()
Ở vị trí thứ 10, chúng ta có máy bay thân hẹp do Boeing thiết kế và chế tạo, Boeing 757. Đây là máy bay phản lực hai động cơ kế thừa của Boeing 727 (là máy bay phản lực ba động cơ duy nhất do Boeing phát triển). Máy bay được trang bị động cơ phản lực cánh quạt Rolls-Royce RB211 hoặc Pratt & Whitney PW2000, sản sinh lực đẩy 36.600–43.500 lbf (163–193 kN) và được đặt dưới cánh.
Boeing 757-200 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19 tháng 2 năm 1982. Máy bay 757 có tầm bay 3.915 hải lý/7.250 km (biến thể -200), chiều dài 178 ft 7 in/54,4 m (biến thể -300), và chiều rộng thân máy bay 148 in/3,76 m. Loại máy bay này có khả năng bay ở tốc độ Mach 0,86 (496 kn; 918 km/h) và sải cánh 124 ft 6 in/38 m.
Boeing đã sản xuất nhiều biến thể của 757, được định danh là 757-200 (biến thể ban đầu), 757-200PF, 757-200M, 757-200SF/PCF (biến thể chở hàng) và 757-300 (phiên bản mở rộng). Boeing đã sản xuất 55 chiếc Boeing 757-300 và tất cả đều đang hoạt động tính đến năm 2018.
Boeing 757-200 được chứng nhận có sức chứa tối đa 239 hành khách, trong khi Boeing 757-300 được chứng nhận có sức chứa tối đa 295 hành khách. Nhà khai thác 757 lớn nhất là Delta Air Lines (DL), với đội bay gồm 127 chiếc.
Hiện nay, cả 10 dòng máy bay kể trên đều đã được các hãng hàng không đưa vào sử dụng chuyên chở hành khách. Những loại máy bay này không chỉ nổi tiếng về độ an toàn mà nó còn được biết đến là thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu rất tốt.
Nếu bạn đang tìm vé máy bay giá rẻ, hãy đặt tại VietAIR ngay hôm nay để nhận những ưu đãi hấp dẫn nhất. Bạn có thể đặt vé trực tuyến nhanh chóng tại Vietair.com.vn hoặc gọi 1900 1796 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc.