Bộ Giao thông vận tải quyết định không áp giá sàn vé máy bay
Sau khi đưa ra trưng cầu ý khiến từ 3 hãng hàng không nội địa: Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar, ngày 07/04/2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa chính thức tuyên bố sẽ không áp giá sàn vé máy bay.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất dự thảo áp dụng khung giá sàn cho vé máy bay và đệ trình lên Bộ Giao thông vận tải xin phê duyệt. Dự thảo này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều: vietnam airlines và Pacific Airlines thì hoàn toàn ủng hộ, trong khi đó Vietjet và hành khách đi máy bay lại chưa thật sự đồng tình với ý kiến này.
Theo lập luận đưa ra từ phía Pacific Airlines thì việc giảm gái máy bay liên tục mà không có khung giá sàn cố định sẽ ảnh hưởng xấu tới hiệu quả kinh doanh, tác động tiêu cực đến sự bền vững của nhành hàng không Việt Nam.
Về phía vietjet, hãng cho rằng việc áp dụng giá sàn là đi ngược lại với Luật cạnh tranh năm 2014, không phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra, giá sàn cũng là rào cản khiến người có thu nhập trung bình và thấp không có cơ hội sử dụng dịch vụ hàng không.
Đứng từ phía hành khách, rõ ràng việc áp giá sàn sẽ giảm cơ hội đi máy bay. Không có vé rẻ, nhiều người sẽ không đủ tài chính để sử dụng dịch vụ hàng không.
Sau một khoảng thời gian lấy ý kiến từ phía 3 hãng hàng không, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định chính thức. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Quang Nghĩa đã phát biểu: “Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay."
"Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm. Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa?” - Bộ trưởng Nghĩa đặt vấn đề.
Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý. Phải xuất phát từ hạ tầng, hạ tầng đáp ứng được đến đâu thì phải có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Ông Nghĩa dẫn chứng dịp Tết nguyên đán vừa qua, quản lý nhà nước đã làm rất tốt công việc của mình.
"Hạ tầng chỉ có thế, nhu cầu người dân đi lại tăng cao. Trong bối cảnh đó, Cục Hàng không đã đưa ra được nhiều giải pháp để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại vừa đảm bảo an toàn, an ninh mà giữ được chất lượng dịch vụ thông qua việc giãn chuyến, tăng chuyến bay đêm, khống chế số chuyến bay giờ cao điểm…
Như ở nước ngoài, người ta khuyến khích bay máy bay lớn vào giờ cao điểm, còn máy bay nhỏ, bay giá rẻ phải chấp nhận bay giờ không đẹp." - Ông Nghĩa nói.
Như vậy, theo quan điểm của Bộ giao thông vận tạo, mặc dù ngành hàng không trong nước đang tăng trưởng nóng nhưng không nên áp dụng khung giá sàn vé máy bay. Biện pháp tốt nhất cần làm bây giờ là nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước, cần chặt chẽ, thu đúng, thu đủ giá dịch vụ để có nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng.