Thứ Ba, 18/02/2025

Người khuyết tật đi máy bay có được giảm giá không?

Dưới đây VietAIR sẽ tổng hợp các chính sách giảm giá và hỗ trợ dành cho người khuyết tật của các hãng hàng không nội địa Việt Nam: Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air.

1. Chính sách giảm giá dành cho người khuyết tật của Vietnam Airlines

dịch vụ sử dụng xe lăn của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines áp dụng chính sách giảm giá dành cho người khuyết tật tại thị trường Việt Nam, chi tiết như sau:

  • Đối tượng: Hành khách Việt Nam là người khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng
  • Phạm vi áp dụng: trên các biểu giá thường niên, biểu giá ưu đãi dành cho các hành trình nội địa Việt Nam.
  • Mức giá áp dụng:
    • Đối với người lớn: 85% giá của hạng đặt chỗ M, S, K, L, Q
    • Đối với trẻ em: 64% giá của hạng đặt chỗ M, S, K, L, Q
    • Đối với trẻ nhỏ: 8% giá của hạng đặt chỗ M, S, K, L, Q
  • Điều kiện áp dụng:
    • Chính sách áp dụng khi hành khách đặt vé tại VietAIR - đại lý chính thức của Vietnam Airlines.
    • Khách cần xuất trình giấy tờ để được áp dụng chính sách: Giấy xác nhận khuyết tật được chủ tịch UBND xã/ phường/quận/ huyện/thành phố cấp theo quy định tại thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT-BLDTBXH-BYT-BGĐT ngày 28/12/2012 quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện.

2. Dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật

2.1. Hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn (WCH) 

  • Hành khách cần hỗ trợ xe lăn trên sân đỗ (WCHR) là hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống tàu bay và trong khoang hành khách của tàu bay.
  • Hành khách cần hỗ trợ xe lăn lên xuống tàu bay (WCHS) là hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay. 
  • Hành khách cần hỗ trợ xe lăn trên tàu bay (WCHC) là hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí, cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ), di chuyển lên xuống tàu bay và di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay.

2.1.1. Dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật của Bamboo Airways

dịch vụ hỗ trợ xe lăn của Bamboo Airways

Bamboo Airways sẽ bố trí nhân viên và kết hợp sử dụng các thiết bị chuyên dụng như xe lăn, xe nâng,... để phục vụ hành khách đi lại trong nhà ga, lên/xuống máy bay và trong khoang hành khách của tàu bay. 

Hành khách vui lòng đặt dịch vụ sử dụng xe lăn trước 24 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến. Bamboo Airways chấp nhận vận chuyển tổng lượng hành khách sử dụng dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS) là 08 khách/chuyến bay.

Khi lên xuống tàu bay, nếu không có trang thiết bị chuyên dụng, nhân viên Bamboo Airways sẽ phối hợp với người đi cùng của Hành khách để dìu, đỡ hành khách lên, xuống máy bay.

Các sân bay cung cấp dịch vụ xe thang của Bamboo Airwayssân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Tân Sơn Nhất (Hồ Chí Minh), sân bay Đà Nẵng, sân bay Phú Quốc, sân bay Cam Ranh (Nha Trang), sân bay Chu Lai (Quảng Nam), sân bay Vinh, sân bay Tuy Hòa (Phú Yên), sân bay Liên Khương (Đà Lạt).  

* Các sân bay còn lại không cung ứng xe thang

Thời gian lập hồ sơ:

Hành khách cần chuẩn bị hồ sơ trước 14 ngày so với ngày khởi hành của từng chặng. Tại sân bay, hành khách được chấp nhận vận chuyển nếu đáp ứng các điều kiện: 

  • Đã đăng ký trước dịch vụ và được Bamboo Airways xác nhận. 
  • Có đầy đủ giấy tờ theo quy định, còn hiệu lực và giá trị pháp lý. 
  • Tình trạng sức khỏe lúc làm thủ tục tại sân bay phù hợp cho việc vận chuyển bằng đường hàng không. 
  • Việc vận chuyển hành khách không gây ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay, phi hành đoàn, những hành khách khác và tài sản của họ trên chuyến bay. 

Điều kiện và trách nhiệm của người đi cùng 

  • Điều kiện của người đi cùng 
    • Từ 18 tuổi trở lên (tính đến ngày khởi hành chuyến bay) 
    • Đủ sức khỏe hỗ trợ hành khách WCH lên, xuống cầu thang và trên máy bay 
    • Một khách WCH chỉ được 1 người đi cùng hộ tống 
  • Trách nhiệm đối với khách đi cùng 
    • Đưa hành khách WCH lên, xuống cầu thang máy bay 
    • Hỗ trợ khách WCH di chuyển trên máy bay 

2.2.2. Dịch vụ hỗ trợ người khuyết tật của Vietjet Air

Khách cần phải đặt dịch vụ xe lăn trước 24 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến tại VietAIR.

  • Hành khách đủ sức khỏe thực hiện hành trình: trường hợp khách là người bị bệnh, phải có giấy xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.
  • Số lượng khách trên mỗi chuyến bay: được giới hạn tùy theo loại dịch vụ xe lăn khách yêu cầu.
  • Khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay: phải có người từ 18 tuổi trở lên, đầy đủ sức khỏe đi cùng để hỗ trợ khách lên/xuống cầu thang (tại các sân bay không có thiết bị xe nâng) và trong khoang tàu bay.
  • Khách cần hỗ trợ trên tàu bay: Vietjet Air chỉ chấp nhận chuyên chở đối với hành khách chấp nhận việc không có thiết bị hỗ trợ trên khoang tàu bay. 

2.2. Dịch vụ cho khách khiếm thị của Vietjet Air (Blind- BLND):

Dịch vụ cho khách khiếm thị là dịch vụ trợ giúp cho hành khách mất khả năng cảm nhận thị giác một phần hoặc hoàn toàn, cần hỗ trợ đặc biệt.

Điều kiện chấp nhận vận chuyển: 

  • Khách khiếm thị có người đi cùng: Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thị giác để hỗ trợ khách khiếm thị; Mỗi hành khách có thể đi kèm 02 hành khách khiếm thị. 
  • Khách khiếm thị không có người đi cùng: 
    • Khách cần phải đặt dịch vụ trước 24 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến tại VietAIR. 
    • Hành khách có khả năng tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển. 
    • Khách khiếm thị phải có người hỗ trợ tại sân bay đi và sân bay đến. 

2.3. Dịch vụ cho khách khiếm thính (Deaf- DEAF) của Vietjet Air: 

Dịch vụ cho khách khiếm thính là dịch vụ trợ giúp cho hành khách mất khả năng cảm nhận thính giác một phần hoặc hoàn toàn, cần hỗ trợ đặc biệt. 

Điều kiện chấp nhận vận chuyển: 

  • Khách khiếm thính có người đi cùng: Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thính giác để hỗ trợ khách khiếm thính. 
  • Khách khiếm thính không có người đi cùng:
    • Khách cần phải đặt dịch vụ trước 24 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến tại VietAIR. 
    • Hành khách có khả năng tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển. 

Lưu ý chung:

  • Hành khách nên liên hệ trực tiếp với VietAIR qua hotline 19001796 để được tư vấn chi tiết và cập nhật thông tin mới nhất về chính sách giảm giá và hỗ trợ.
  • Việc đặt vé và dịch vụ hỗ trợ đặc biệt cần được thực hiện sớm để đảm bảo có đủ chỗ và thiết bị phù hợp trên chuyến bay.

Việc hiểu rõ và tuân thủ các chính sách của từng hãng sẽ giúp hành khách khuyết tật có một chuyến bay an toàn và thuận lợi.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ VietAIR qua: Hotline: 1900 1796 (Hỗ trợ 24/7) Email: cskh@vietair.com.vn Fanpage: fb.com/vemaybayvietair.com.vn
Từ khóa :
Trên website, nhanh nhất - tiện nhất
Gọi điện thoại cho chúng tôi
Hà Nội:
(024) 3782 4888 Thứ 2 - Chủ nhật: 07h00 – 21h00
Văn phòng VietAIR tại Hà Nội P301, Tầng 3, TTTM, CC Học viện Quốc Phòng, P.Xuân La, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội Số 7, Phố Thâm Tâm, P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội
Đặt vé qua mạng xã hội
Gọi điện Liên hệ qua messenger